Thủ tướng đồng ý cho xây cầu Cát Lái nối TP HCM với Đồng Nai
Cùng với
cầu Cát Lái kết nối tỉnh Đồng Nai, người đứng đầu Chính phủ cũng đồng ý cho TP
HCM xây cầu nối huyện đảo Cần Giờ với Nhà Bè để thay thế phà Bình Khánh.
Theo văn bản truyền đạt của Văn phòng chính
phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý chủ trương cho phép bổ sung quy hoạch
hai cây cầu thay thế bến phà Cát Lái (nối quận 2 TP HCM và huyện Nhơn Trạch,
tỉnh Đồng Nai) và bến phà Bình Khánh (nối huyện Cần Giờ và Nhà Bè).
Người đứng đầu Chính phủ
cũng giao Bộ Giao thông Vận tải rà soát, bổ sung 2 dự án này vào Quy
hoạch phát triển giao thông vận tải TP HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm
2020 để làm cơ
sở triển khai.
Cầu Cát Lái sẽ là loại cầu dây văng với tĩnh không 55 m. Ảnh minh họa |
Trước đó, UBND TP HCM kiến nghị Thủ
tướng cho phép xây cầu Cát Lái nối với tỉnh Đồng Nai để thay thế bến phà hiện
hữu. Theo đề xuất, cầu này có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 4 km (riêng cầu
khoảng 3,4 km), thiết kế là loại cầu dây văng có tĩnh không 55 m, tối thiểu 4
làn xe.
Điểm đầu dự án kết nối với nút giao
thông Mỹ Thủy (quận 2, TP HCM) và điểm cuối cách bến phà hiện hữu khoảng 1,2 km
thuộc xã Phú Hữu, đô thị Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai). Về hướng tuyến, công trình
chạy dọc theo đường Nguyễn Thị Định đến khoảng đầu đường nội bộ số 21 rẽ phải
vượt sông Đồng Nai, hướng về đường Lý Thái Tổ - đô thị Nhơn Trạch, sau đó rẽ
trái kết nối với đường Lý Thái Tổ.
Dự án có tổng kinh phí đầu tư tạm tính
hơn 5.700 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay và lợi nhuận đầu tư). Trong đó, chi phí
bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 1.225 tỷ đồng.
Đồng thời, thành phố cũng kiến nghị Thủ
tướng cho phép xây cầu Cần Giờ để thay thế phà Bình Khánh hiện hữu với tổng mức
vốn dự kiến khoảng 5.300 tỷ đồng (cầu dài 3,4 km với 4 làn xe, tĩnh không thông
thuyền 55 m).
Theo UBND TP
HCM, hai bến phà này có lượng phương tiện lưu thông ngày một gia tăng. Việc xây
cầu thay thế phà Cát Lái sẽ tạo điều kiện thuận lợi về giao thông cho người
dân, góp phần phát triển kinh tế xã hội của hai địa phương và một số tỉnh thành
lân cận.
Còn cầu Cần Giờ sẽ rút ngắn cự ly và
thời gian đi từ trung tâm thành phố đến huyện Cần Giờ, thay vì đi bằng phà Bình
Khánh hoặc đò An Thới Đông như hiện nay. Đồng thời, cầu sẽ góp phần tăng trưởng
và phát triển kinh tế của huyện Cần Giờ và dự án Khu đô thị du lịch lấn biển
Cần Giờ.
Hữu Công
Theo: vnexpress.net
Theo: vnexpress.net
0 nhận xét: